Aishitoto Q&A - Kỳ 1: Nên dùng Collagen lúc nào? Collagen có gây nóng không?

2020-09-14 15:37:06

Thông thường, trước khi bắt đầu sử dụng collagen, chúng ta sẽ nghiên cứu rất nhiều về thành phần, nguồn gốc, cấu trúc phân tử và các dạng collagen. Thế nhưng, một tác nhân quan trọng ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng nhưng lại thường ít được để tâm đến là cách dùng và thời điểm sử dụng. Để đạt được hiệu quả tối đa, chị em hãy tham khảo một số thông tin sau:

Cách sử dụng các dạng Collagen 

Với Collagen dạng nước
Lắc nhẹ trước khi sử dụng, mở vỏ chai và uống trực tiếp. Collagen dạng nước thường có quá trình hòa tan và thẩm thấu nhanh, giúp cho cơ thể của bạn dễ dàng hấp thụ.
Với Collagen dạng bột
Hòa tan một lượng vừa đủ theo hướng dẫn sử dụng và dùng ngay. Collagen dạng bột thường sẽ khó hấp thụ hơn các dạng khác.
Với Collagen dạng viên
Loại collagen này có mức độ hòa tan ở mức vừa phải, hãy uống viên này với nhiều nước để cơ thể hấp thụ hoàn toàn và tránh được không bị đào thải ra ngoài.
Với Collagen dạng thạch
Phiên bản cải tiến giúp việc sử dụng trở nên dễ dàng nhất, đi kèm hiệu quả cao nhất. Mở gói thạch và dùng ngay, nhai kĩ để dễ dàng hấp thụ và tận hưởng hương vị của sản phẩm.

Nên uống Collagen lúc nào tốt nhất trong ngày?

Collagen là loại thực phẩm chức năng có tác dụng bổ sung năng lượng và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể khỏe mạnh, dồi dào sinh lực và duy trì nét thanh xuân cho con người chứ không phải là thuốc chữa bệnh. Do đó, cho dù bạn uống vào thời điểm nào trong ngày cũng không gây hại gì cho hệ tiêu hóa.
Bạn có thể uống Collagen vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều được nhưng khi sử dụng vào buổi tối hoặc buổi sáng là cách sử dụng Collagen hiệu quả nhất mà các chuyên gia khuyên dùng.

Theo nhiều nghiên cứu, Collagen được cơ thể hấp thu tốt nhất vào lúc dạ dày rỗng và đang đói. Chính vì thế thời gian uống Collagen tốt nhất trong ngày là vào khoảng trước bữa ăn sáng, đây là thời điểm Collagen tích tụ nhanh và đem lại hiệu quả cao nhất cho cơ thể. 


Nếu bạn quên uống Collagen vào buổi sáng thì có thể uống bù vào buổi tối trước khi đi ngủ tầm khoảng 30-45 phút. Collagen lúc này sẽ hỗ trợ các tế bào thần kinh thư giãn, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu trong thời gian ngắn, các cơ quan sẽ được nghỉ ngơi, tái tạo và phục hồi năng lượng nhanh chóng sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Nếu như bạn uống vào các thời điểm khác trong ngày bạn nên uống cách bữa ăn 3 giờ và hạn chế dung nạp thêm thức ăn sau khi uống.

Một điều đặc biệt lưu ý, để Collagen phát huy tốt nhất và tránh các tác dụng phụ không mong muốn, trước khi quyết định sử dụng một loại sản phẩm nào bạn cũng nên tìm hiểu xem các thành phần trong đó có kích ứng với cơ địa của mình hay không. Từ đó sẽ có phương pháp uống Collagen tốt nhất cho bản thân, tránh trường hợp “tiền mất tật mang”.

Những điều cần nhớ khi uống Collagen

Phụ nữ mang thai và cho con bú từ 6 tháng trở xuống cần lưu ý khi sử dụng Collagen: Đối với những người đang dùng thuốc tránh thai không nên bổ uống Collagen vào cơ thể. Bởi vì nếu uống cả 2, trong cơ thể bạn sẽ có tác dụng phụ như cảm giác có thai giả, xuất hiện các dấu hiệu kèm theo như da nám, cơ thể mệt mỏi.

Kết hợp tập luyện thể dục thể thao với uống Collagen để mang lại lối sống lành mạnh và khoa học giúp cơ thể phát triển và tái tạo da tốt.

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc có thành phần nào bạn bị dị ứng thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống.

Sử dụng các sản phẩm bổ sung collagen có bị nóng và nổi mụn hay không?

Đối với thắc mắc này của nhiều chị em, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Lan, giảng viên bộ môn da liễu, trường Đại học Y Hà Nội đã giải đáp rất rõ ràng với các tờ báo lớn rằng collagen không phải là nguyên nhân gây ra mụn.

Trái lại, sử dụng collagen còn có tác dụng làm đẹp, hỗ trợ quá trình điều trị mụn, giúp những vết sẹo sau mụn liền lại nhanh hơn, và giảm độ chùng của làn da. Bác sĩ Lan cũng cho biết có nhiều nguyên nhân gây nóng trong và khiến làn da mọc mụn. Trong đó có thể là do nội tiết tố, sự phát triển của các vi khuẩn gây mụn trên da, và hiện tượng sừng hóa ở các nang lông.


Tại sao nhiều chị em nói rằng uống collagen bị nóng và nổi mụn?

Collagen có tác dụng tích cực là vậy, nhưng nhiều chị em vẫn nhận thấy làn da bị lên mụn sau khi uống là bởi vì chị em chưa biết cách sử dụng đúng.

Cụ thể, cách sử dụng sai lầm của chị em chính là:

Bổ sung quá nhiều collagen
Cái gì quá cũng không tốt. Đây là câu nói vô cùng chính xác trong trường hợp chị em dùng collagen nhưng bị nổi mụn. Về bản chất, collagen là một loại protein và cần thời gian để cơ thể phân tách và hấp thu. Do đó, hàm lượng collagen tiêu chuẩn để cơ thể có thể hấp thụ được là có hạn, chỉ khoảng 5.000mg/ngày. Nếu bổ sung vượt ngưỡng này, lượng collagen bị dư thừa sẽ dẫn đến nóng trong, nhiệt miệng, và nổi mụn.

Lựa chọn loại collagen không phù hợp để chăm sóc da

Collagen có khoảng 29 loại và có 5 loại cơ bản, bao gồm loại 1, loại 2, 3 loại 4, và loại 6. Trong đó, collagen loại 1 và loại 3 tồn tại nhiều nhất trong da và gân. Còn collagen loại 2, 4 và 6 có mặt với hàm lượng lớn trong xương, cơ bắp và các màng tế bào.

Vì thế, để chăm sóc da, chị em cần lựa chọn collagen loại 1 và loại 3 để uống, thay vì các loại còn lại. Ngoài ra, cách bào chế collagen uống cũng quyết định khả năng hấp thụ của hoạt chất này trong cơ thể. 3 dạng bào chế collagen được nhiều nhà sản xuất ưa chuộng chính là collagen dạng bột, dạng nước, và dạng viên nang.

Trên thực tế, collagen dạng nước có tốc độ hấp thụ cao hơn collagen dạng viên nang và dạng bột. Do collagen là protein có cấu trúc phân tử lớn, mất rất nhiều thời gian để phân tách và thẩm thấu qua da. Các loại collagen dạng nước và dạng bột hầu hết đều có cấu trúc phân tử được phân tách siêu nhỏ, hay còn gọi là các peptide.

Thế nên lựa chọn collagen dạng nước sẽ rút ngắn thời gian thẩm thấu của collagen và giúp da đẹp trở lại nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, nếu chị em có ý muốn lựa chọn collagen dạng viên để mang đi tiện lợi bất cứ đâu, thì hãy chọn các loại collagen úc chiết xuất từ da và vảy cá.

Những loại này thường được bào chế phân tách phân tử sẵn và có cấu trúc tương đồng với collagen trên da người, nên cũng có tốc độ hấp thụ không kém so với collagen dạng nước.


Sử dụng collagen như thế nào mới là đúng cách?

Điều chỉnh liều lượng collagen

Ở bất kỳ dạng bào chế nào, collagen vẫn là một dạng protein (hay chất đạm). Nếu tiêu thụ hàm lượng collagen vượt ngưỡng collagen của nhật tiêu chuẩn, cơ thể không hấp thụ hết lượng collagen dư thừa và dẫn đến nóng trong cơ thể. Nhiệt miệng, phát ban, nổi mụn chỉ là biểu hiện bên ngoài của việc cơ thể bị nóng và dinh dưỡng mất cân bằng.

Theo các báo cáo khoa học uy tín, 1.000 – 2.000mg collagen là liều lượng phù hợp nhất để nhận được tác dụng cải thiện sức khỏe và sắc đẹp từ collagen. Đặc biệt, để cải thiện sức khỏe khớp, tóc, móng và da ở độ tuổi 30, bạn cần dùng ít nhất 3.000mg collagen mỗi ngày.

Cân bằng chế độ ăn uống và vận động

Ngoài việc bổ sung collagen bằng các sản phẩm chuyên dụng, bạn cũng có thể bổ sung collagen từ nguồn thực phẩm hàng ngày và một chế độ sinh hoạt cân bằng, bao gồm những việc làm sau:

  • Ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước thải độc hệ tiêu hóa, thanh lọc làn da
  • Hạn chế ăn đồ cay, nóng, tinh bột, đường…
  • Bổ sung các chất béo lành mạnh từ các loại hạt, trái cây
  • Vận động ít nhất 30 phút/ngày
  • Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc
  • Hạn chế trang điểm gây tắc lỗ chân lông
  • Tẩy trang sạch, vệ sinh da nhẹ nhàng để tránh nổi mụn và tổn thương da
  • Bổ sung các thực phẩm nhiều collagen uống đẹp da vào chế độ ăn hàng ngày như cá hồi, đậu nành
  • Bổ sung thực phẩm chứa nhiều Vitamin C kích thích sản sinh collagen trong cơ thể như cam, chanh, việt quất, cà chua,…

Lựa chọn sản phẩm bổ sung collagen chất lượng, kết hợp cùng một thói quen sử dụng khoa học sẽ là cách để chị em chúng mình duy trì được vẻ đẹp tự nhiên và giảm thiểu được các dấu hiệu lão hóa theo thời gian, đồng thời, tránh được các tác dụng không mong muốn trong quá trình sử dụng.

Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp chị em có thể lựa chọn đúng sản phẩm và thói quen sử dụng phù hợp để ngày càng trở nên xinh đẹp.

Aishitoto Việt Nam tổng hợp.